OSSAN’S LOVE, NHỮNG MẢNH GHÉP TÌNH YÊU CỦA CUỘC SỐNG

img_1238Đây là một bộ phim đã đánh dấu từ lâu rồi nhưng mãi đến giờ mới xem được. Hôm qua xem một lèo hết bảy tập, đến những giây phút cuối cùng của bộ phim, khi màn hình điện thoại trở thành tối đen, chợt trong lòng động lại gì đó khó tả. Ban đầu, chỉ đơn thuần nghĩ đây là một bộ phim “lầy lội, bẩn bựa” về đề tài tình yêu đồng tính nhưng khi xem xong rồi mới nhận ra rằng những gì Ossan’s Love truyền tải đến người xem không hề hờ hợt như tôi nghĩ chút nào. Thông qua lối dẫn dắt nhẹ nhàng và góc nhìn hài hước, Ossan’s Love đã khéo léo lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về tình yêu, nghĩa tình vợ chồng, tình bạn… trong hành trình tìm đến tình yêu đích thực của tất cả nhân vật trong phim.

Ossan’s Love mở đầu với câu chuyện về tình cảm tay ba “lầy lội” giữa trai thẳng Haruta (một người có thể nói là đầy khuyết điểm như hậu đậu, vụng về; đã trên ba mươi mà vẫn sống cùng với mẹ; thành tích trong công việc thì tệ hại… và chỉ có một điểm tốt duy nhất là tốt bụng) với Maki hoàn hảo và ông chú Kurosawa mang tâm hồn thiếu nữ. Kurosawa là một người đã có gia đình và là cấp trên của Haruta, sau một lần được Haruta mang giày cho, tâm hồn “Cô bé Lọ Lem” trong ông chú Kurosawa nổi dậy và từ đó ông bắt đầu trở thành stalker hạng nặng của Haruta. Còn Maki vốn thích Haruta từ trước nhưng vì Haruta là trai thẳng chỉ “thích loli và ngực bự” nên cậu quyết tâm giữ mối tình câm, ở bên cạnh chăm sóc cho Haruta với tư cách là đàn em trong công ty. Và thế là Haruta khờ khạo, hồn nhiên sống ngày qua ngày không nhận ra mình có một dàn harem bẩn bựa theo sau, mọi chuyện cứ thế diễn ra êm đẹp cho đến một ngày đẹp trời Kurosawa quyết định tỏ tình với Haruta, đứng trước sự tấn công dồn dập của “ông chú tình địch” thì tình cảm bấy lâu nay kìm nén của Maki cũng rục rịch động đậy và sau trận đánh ghen thế kỷ trên sân thượng thì Maki cũng nói thật lòng mình cho Haruta. Kéo theo sau đó là cuộc sống của Haruta bắt đầu xoay chuyển 1800 vì phải đối phó với những tình huống dở khóc dở cười do dàn harem có một không hai của mình đem lại.

MV5BNzIzZWU2ZjktMTZhOC00MTA3LWE1MGMtNTRlYjUxNDY2OWZhXkEyXkFqcGdeQXVyNzMyMDg0MA@@._V1_

Tuy khai thác một đề tài vô cùng mới lạ và nhạy cảm nhưng cách thể hiện của bộ phim không hề phản cảm chút nào (tuy là sếp và có tình cảm với Haruta nhưng Kurosawa chưa bao giờ dùng địa vị của mình để bắt ép khó dễ Haruta hay tình địch Maki và cảnh “nóng nhất” trong phim cũng chỉ là cảnh Haruta bị bố của Maki hất nước nóng vào người) và hơn hết những gì mà bộ phim muốn đem lại không chỉ đơn giản là kể một câu chuyện tình cảm hài hước mà còn muốn miêu tả một phần nào đó của cuộc sống và gửi gắm chút nào đó hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn (được thể hiện ở một số chi tiết như không hề có nhân vật phản diện và khi mọi người trong công ty biết về chuyện tình cảm của Haruta và Maki, không ai tỏ thái độ khó chịu, bài xích mà ngược lại còn cổ vũ, chúc mừng và động viên). Xuyên suốt bảy tập phim, cùng cười cùng khóc với những nhân vật, đôi khi ta chợt thấy mình trong đó khi đã từng gặp phải tình huống đó hay có suy nghĩ tương tự như thế, và khi đó những triết lí được bộ phim nhắc đến lại thấm thía hơn bao giờ hết…

“Quan trọng không phải bao lâu mà là bao sâu!”

Mọi thứ đều bắt đầu với câu nói đó của Maki, đôi khi tình yêu không thể đem ra tính bằng năm tháng được.
Thật vậy, bằng chứng là đứng trước tình cảm của bạn thân từ nhỏ Chizu và của ông chú Kurosawa đã cùng làm việc hơn mười năm, Haruta đến cùng vẫn chọn Maki, người mà Haruta chỉ mới quen biết được trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Bởi lẽ, Maki khác biệt, tình cảm của Maki dành cho Haruta là khác biệt hơn cả. Khác với Kurosawa, người siêu lòng vì một khoảnh khắc bảnh bao hiếm có Haruta rồi từ đó về sau, bất cứ hành động nào của Haruta dù là phùng mang trợn má ăn mì, trong mắt Kurosawa cũng trở nên đẹp đẽ. Đối lập với điều đó là Maki, người chứng kiến hết thẩy những thói hư tật xấu của Haruta và chấp nhận đó là một phần của anh, đó là anh. Bằng chứng là trong trận đánh ghen thế kỷ trên sân thượng, Maki có thể dễ dàng kể ra mười điểm xấu về Haruta trong khi Kurosawa ấp úng mãi không kể được điểm nào. Trong mắt Kurosawa, Haruta là một thiên thần hoàn hảo, còn trong mắt Maki, Haruta chỉ đơn giản là một con người bình thường, có hỉ nộ ái ố, có cả điểm tốt và (đầy) tật xấu, là người mà Maki yêu. Và cũng khác với Chizu, người bạn thân từ thuở nhỏ với Haruta, Chizu cũng đã liêu siêu lòng vì Haruta nhưng mãi về sau mới nhận ra hay vờ như không nhận ra và chỉ thổ lộ với Haruta khi biết rằng Haruta và Maki đang bên nhau hạnh phúc. Bên nhau từ nhỏ đến lớn nên Chizu hiểu quá rõ những điểm tốt và điểm xấu của Haruta nhưng có lẽ Chizu yêu bản thân chính cô hơn cả (một điều hoàn toàn không thể trách cô được) vì thế trước những khuyết điểm của Haruta, Chizu không thể chấp nhận việc mình có tình cảm với kiểu người như thế được. Con người vốn dĩ luôn sợ được mất, có lẽ vì thế mà trước khung cảnh hạnh phúc của Haruta và Maki, Chizu đột nhiên hoảng sợ khi người một người tưởng chừng luôn ở đó, tưởng chừng như mình có thể có được bất cứ lúc nào đột nhiên thuộc về một người khác. Khác với Chizu và Kurosawa, tình yêu của Maki như nước vậy, dịu dàng bao dung lấy tất cả những gì thuộc về Haruta cho dù đó là lối sống luộm thuộm, hay tính cách hậu đậu, vụng về, thiếu quyết đoán. Maki hiểu rõ hơn hết cả con người của Haruta, chấp nhận và yêu luôn cả những khuyết điểm lẫn ưu điểm của Haruta. Yêu một người vì chính bản chất của họ.

Tình yêu là yêu người khác hơn cả chính mình, vì thế khi đến một lúc nào đó, ta phải buông tay người đó.

Tình yêu đôi khi còn là buông bỏ, buông bỏ không phải vì ta không đủ kiên trì với tình yêu đó nữa mà là vì hạnh phúc của người ta yêu. Khi nói đến điều này, hiện rõ trong tâm trí tôi nhất là hình ảnh Choko, vợ của Kurosawa.
Khi nghi ngờ chồng mình có người khác bà đã âm thầm điều tra tình nhân của chồng bằng cách nhờ cậu nhân viên Haruta điều tra hộ (vâng, chính Haruta nhà ta, ôi thật trái ngang biết bao) và rồi khi điều tra ra chân tướng người trong mộng của chồng, cũng như bao người phụ nữ cùng cảnh ngộ bà cũng đánh ghen rầm rộ như bao người. Nhưng khi mọi việc được đẩy lên cao trào, những gì bà có thể làm là cầu xin Haruta buông tha chồng mình dù Kurosawa là người đang chủ động theo đuổi Haruta. Người phụ nữ dù có giỏi giang, mạnh mẽ đến đâu đến cuối cùng vẫn là mềm yếu và mù quáng đến thế trong tình yêu. Trong vài ngày ngắn ngủi, cuộc sống của Choko đã đảo lộn hoàn toàn, tâm lí của bà thật lòng mà nói dường như một mớ hỗn độn nhưng đến cuối cùng bà vẫn là buông tay, chấp nhận li dị với người chồng đã chung sống mấy chục năm để ông có thể theo đuổi “rung động đầu đời” của mình và thậm chí còn làm quân sự quạt mo tư vấn cho Kurosawa cách thu phục con tim của Haruta. Trong những khung hình giữa Choko và Kurosawa vào lúc này, chỉ cần tinh ý một chút ta sẽ thấy rằng những khi Kurosawa không chú ý, ánh mắt của Choko luôn đượm buồn.

bXm4gW2

Một nhân vật khác cũng chọn buông bỏ để người mình yêu hạnh phúc là Maki (vâng Maki đáng thương của tôi, thật sự mà nói, để được một người như Maki yêu, thật sự là may mắn cả đời, sao nỡ làm tổn thương Maki cơ chứ).
Khi Chizu tỏ tình với Haruta thì bị Maki nhìn thấy. Vì biết rõ tính Haruta thiếu quyết đoán nên để dễ dàng cho anh và để anh có được một tình yêu “bình thường”, Maki nói dối rằng muốn chia tay và rời khỏi anh. (Ở đoạn này phải nói rõ là thật ra Chizu tỏ tình không phải muốn cướp Haruta từ tay Maki mà cô chỉ muốn nói ra nỗi lòng của mình.) Đến tận mãi sau này, dù Haruta không đến với Chizu mà lại ngã vào vòng tay của Kurosawa (tôi nghĩ phần nhiều điều này là vì sau khi Maki rời đi, Haruta bị sốc và với tính thiếu quyết đoán, không rõ ràng, Haruta lại loay hoay trong mối quan hệ với Kurosawa để bù vào khoảng trống Maki để lại mà ngay cả chính anh cũng không nhận ra) thì Maki vẫn lặng im không nói gì vì sau tất cả anh chỉ muốn Haruta hạnh phúc.

img_1244

Trong Ossan’s love, buông bỏ vì tình yêu không là thông điệp gửi riêng đến người xem mà còn là bài học cho chính cả nhân vật trong phim. Sau khi xác định rõ tình cảm dành cho Maki, Haruta quyết tâm nói chuyện rõ ràng với Kurosawa. Khi đó những gì Kurosawa làm là hét lên  vì ông không thể chấp nhận được. Đến tập cuối của phim, một lần nữa Haruta quyết định bỏ rơi Kurosawa vì Maki và lần này còn tệ hơn nữa là trong lễ cưới của hai người. Nhưng lần này Kurosawa lại nhẹ nhàng chấp nhận buông tay. Tôi nghĩ Ossan’s love rất hay trong việc xây dựng hình tượng ông chú Kurosawa hệt như thiếu nữ mới lớn trong chuyện tình cảm. Tựa như là thông điệp rằng dù là ở độ tuổi nào đi chăng đi, chúng ta đều có thể trải nghiệm bài học về tình yêu, không lúc nào là muộn để yêu. Ông chú Kurosawa thành công trong công việc lại hệt như một đứa trẻ mới lớn trong tình yêu, chập chững bước đi có ngã đau rồi mới học được bài học quý giá nhất trong tình yêu, buông bỏ và hy sinh.

Tình yêu muốn lâu dài cần có sự hòa hợp, nhường nhịn từ cả đôi bên.

Một điểm vô cùng đắt giá trong kịch bản phim là việc xây dựng công việc của ba nhân vật trung tâm là sếp và nhân viên trong một văn phòng mua giới về nhà đất mà việc làm thường xuyên của Haruta và Maki là giới thiệu nhà. Ngôi nhà giống như là biểu tượng cho một tổ ấm vậy, một điểm bắt đầu mới, đánh đấu bước chuyển mình của một mối quan hệ. Thông qua việc giới thiệu nhà cho những vị khách, Haruta và Maki chứng kiến những vấn đề về tình cảm của các vị khách, từ đó nhìn ra và tháo gỡ vấn đề của cả hai người. Trong những câu chuyện ấy, tôi thích nhất là hai câu chuyện.

Chuyện thứ nhất là về hai vợ chồng sắp cưới quyết định mua một căn nhà, người chồng là một người bạn cũ của Haruta và là nhà văn còn người vợ là một vận động viên. Hai người ban đầu vô cùng hòa hợp với nhau nhưng càng đi xem xét các ngôi nhà để chọn mua thì giữa họ lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn vì cả hai đều có hình mẫu ngôi nhà mơ ước cho riêng mình dựa theo sở thích cũng như công việc của riêng họ. Cãi vã rồi lại cãi vã, cuối cùng hai người quyết định không kết hôn nữa. Chàng Haruta bình thường khù khờ thì lúc này lại vô cùng tinh tế, anh đã thuyết phục hai người đến xem một địa điểm cuối cùng, đó là một mảnh đất trống với đề nghị rằng thay vì mua một căn nhà được xây sẵn thì sao họ không tự xây một căn nhà mơ ước cho cả hai. Đứng trước mảnh đất trống, hai người mới bình tâm lại, gạt bỏ cái tôi của riêng mình và tìm ra tiếng nói chung. Cảnh phim kết thúc thật đẹp khi đôi vợ chồng sắp cưới cùng nhau vẽ nên một ngôi nhà mà cả hai cùng ưng ý và cả một cuộc sống hạnh phúc phía trước. Các bạn thấy đó, hôn nhân không đơn giản là hai người sống cùng nhau mà sau đó còn hằng hà sa số việc khác cần giải quyết nhưng chỉ cần cả hai thật sự quan tâm đối phương, chịu lắng nghe lẫn nhau và quan trọng hơn hết là cả hai thật sự yêu người kia, mong muốn có thể cùng nhau đi hết những tháng năm về sau.

Chuyện thứ hai là chuyện của một cặp đôi nổi tiếng đang trong một mối quan hệ bí mật và băng khoăng về việc họ có nên công khai hay không. Lần này Haruta và Maki hệt như ông Tơ bà Nguyệt gắn chặt hai người với nhau hơn và đồng thời cũng đánh dấu một bước tiến dài trong mối quan hệ của chính Haruta và Maki. Không hẹn mà gặp, Haruta được sếp Kurosawa giao nhiệm vụ giới thiệu nhà cho n”đàng trai” còn Maki lại được giao nhiệm vụ giới thiệu nhà cho “đàng gái”. Thật ra hai người này đang hẹn hò bí mật nên họ muốn chuyển đến cùng một chung cư để tiện cho việc hẹn hò mà không bị báo chí phát hiện. Vì thế mà Haruta và Maki biết chuyện và thân thiết với cặp đôi này. Tưởng mọi chuyện sẽ diễn ra êm thấm nhưng nào ngờ cặp đôi kia lại cãi nhau và bị Haruta và Maki bắt gặp. Họ cãi nhau vì cô gái cho rằng họ không nên công khai mối quan hệ vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp còn chàng trai lại mong muốn công khai vì muốn quang minh chính đại hẹn hò, cuối cùng cả hai dẫn đến ý định chia tay. Trước tình hình đó, đột nhiên Maki bảo rằng anh và Haruta đang hẹn hò khiến ba người bao gồm cả Haruta đều sửng sốt. Anh bảo rằng anh hiểu được tâm trạng của cả hai người họ, vì công việc mà không thể hẹn hò công khai cũng như mong muốn có thể đường đường chính chính nói rằng đối phương là người yêu của họ, anh không khuyên hai người phải làm thế nào nhưng anh chỉ xin hai người hãy cùng nhau suy nghĩ điều gì là quan trọng nhất đối với cả hai. Nhờ lời khuyên chân thành đó mà đến cuối tập phim ấy, cả hai đã quyết định công khai mối hệ vì họ không muốn tiếp tục hẹn hò lén lúc, dối trá với khán giả yêu mến cả hai và cả với chính bản thân họ. Đồng thời cũng trong chính tập phim này, Haruta đã công khai với mọi người trong văn phòng về mối quan hệ của anh và Maki. Vì anh nghĩ rằng trong lòng Maki luôn buồn vì cho rằng Haruta không thật sự yêu anh và luôn xấu hổ về mối quan hệ giữa hai người nên Haruta làm như thế để chứng minh rằng anh không hề xấu hổ về điều ấy chút nào, anh thật lòng trân trọng và quan tâm đến Maki.

ol060100

Đến cuối, mọi người đã từng trải qua thử thách sẽ trưởng thành hơn và hạnh phúc sẽ mỉm cười với chúng ta.

Đó là thông điệp lớn nhất mà Ossan’s love muốn truyền tải đến người xem. Nhân vật chính, Haruta hậu đậu, thiếu quyết đoán đến cuối cùng đã thật sự trưởng thành, thay đổi thành một phiên bản tốt hơn của chính anh khi nhận ra đâu là tình yêu chân thực của riêng mình, phấn đấu vươn lên trong công việc và đã bắt đầu chủ động hơn trong tình cảm với Maki.

Đồng thời, bên cạnh cặp đôi chính, các nhân vật khác cũng đã tìm thấy hạnh phúc của riêng mình. Như Choko đã có Kuribayashi (tuy nhỏ tuổi hơn và trước khi gặp Choko thì vô cùng đào hoa) thật lòng yêu thương và quan tâm Choko. Chizu thì đã tìm được người yêu hệt như hình mẫu anh quản gia mà cô hằng mơ ước. Kurosawa đã tìm được người bạn tâm sự là Takekawa (đồng nghiệp cùng công ty và là người yêu cũ của Maki. Yeah, I know, đầy bất ngờ luôn). Ông anh Teppie của Chizu cuối cùng cũng quyết tâm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc và có được chị Segawa thấm được âm nhạc khó thấm của anh (Segewa là đồng nghiệp của Haruta và Maki, chị là người đầu tiên phát hiện chuyện tình cảm của Haruta và Maki và cũng là thuyền trưởng chiến hạm của hai người)…

Đến sau cùng, ta thấy rằng hạnh phúc đến với chúng ta không chỉ khi chúng ta tìm được tình yêu của đời mình mà còn cả khi chúng ta trưởng thành hơn trước những thử thách của cuộc đời. Chúng ta cuối cùng vẫn là cần trưởng thành lên, không chỉ cho riêng bản thân mình mà còn vì những người yêu quý chúng ta. Tình yêu chân chính tìm đến chúng ta là một chuyện nhưng để cho tình yêu đó dài lâu thì lại do chính chúng ta quyết định.

Kết

Bây giờ tôi mới thật sự hiểu vì sau Ossan’s love lại được Nhật Bản trình chiếu như một bộ phim gia đình rộng rãi khắp đất nước. Vì Ossan’s love không chỉ là một bộ phim nói về đề tài đồng tính mà là một bộ phim nói về một hành trình chúng ta học cách yêu thương bản thân mình và những người xung quanh. Ossan’s love là một thước phim trong trẻo, tươi đẹp và đầy ý nghĩa về cuộc sống.

.

.

Mọi người ai muốn xem phim thì mình có dẫn link ở đây nha: (xem đi xem đi, phim chỉ có 7 tập thôi, không có dài dòng đâu, phim nhẹ nhàng, không phản cảm, cảnh hài thì vô số luôn, dàn diễn viên tuy không đẹp như hoa nhưng nhìn đầy nghệ luôn, diễn xuất chân thật, cảm động,… Nói chung là 100 điểm trên 100.

Nhấp vào đây để xem phim nha :)))

Leave a comment